(https://i.imgur.com/gfgjOaZ.jpg)
เตรียมแถลงทิศทางการช่วยส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวไทย มุ่งคุณภาพพร้อมกันค่า เดินหน้าสู่เป้าหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (STGs)
วันนี้ (11 ก.ค. 2566) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) จัดสัมมนาบูรณาการแผนปฏิบัติงาน ททท. รายปี 2567 (Tourism Authority of Thailand Action Plan 2024 : TATAP 2024) โดยมี นายโชติ ตราชู ประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมทั้งทีมงานผู้ตัดสิน ผู้บริหาร ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในทุกภูมิภาคทั่วทั้งโลก ร่วม ระหว่างวันที่ 11 - 13 กรกฎาคม 2566 ณ โฮเต็ลแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา จังหวัดชลบุรี
นายโชติ ตราชู ประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวมอบแนวนโยบายการดำเนินการของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปี 2567 ว่า การมุ่งหน้าไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเป็นส่วนสำคัญของการทำงานในทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ซึ่งต้องบูรณาการการทำงานระหว่างกัน ทั้งยังหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และก็ชุมชนในพื้นที่ โดยให้ความสำคัญต่อการนึกถึงสมรรถภาพของแหล่งท่องเที่ยว (Capacity) สำหรับในการรองรับนักท่องเที่ยว การยกฐานะห่วงโซ่อุปทาน หรือ Supply side ให้มีความพร้อมรวมทั้งมีมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตลอดจนช่วยเหลือการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ควบคู่กับช่วยเหลือการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อให้เกิดการกระจัดกระจายรายได้สู่ฐานรากอย่างทั่วถึง สู่หมุดหมายของการเดินหน้าเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยในอนาคตให้เติบโตอย่างยั่งยืนและสมดุลทั้งยังด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อันสอดคล้องกับแนวคิด Bio Circular Green Economy หรือ BCG Model
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. พูดว่า การเดินหน้าของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในปี 2567หมายถึงMoving Forward to Better โดยปี 2567 จะเป็นปีแรกของการมุ่งสู่ Resilience ต่อจากการบรรลุผลสำหรับเพื่อการเปิดประเทศ (Reopen) แล้วก็การฟื้นตัว (Recovery) โดยจำเป็นต้องเริ่มเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปสู่ระบบนิเวศด้าน
การท่องเที่ยวใหม่ (New Tourism Ecosystem) ให้เป็นระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยว (https://roamth.com/)ที่มีความสมดุลระหว่างค่าและคุณค่า โดย "คุณค่า" คือ ค่าของประสบการณ์ (Value on Experience :VOX) ซึ่ง ททท. จะส่งมอบบนพื้นฐานของคุณภาพรวมทั้งความปลอดภัย รวมถึง ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน สังคม พร้อมรองรับนักเดินทางคุณภาพอย่างยั่งยืน เพื่อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยกลับมาอย่างหนักแน่น รวมทั้งสร้างความยั่งยืนมั่นคงทางการท่องเที่ยว (Tourism Security) ซึ่งมี การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทาน การพัฒนาต้นเหตุสนับสนุนการท่องเที่ยวและก็โครงสร้างพื้นฐานบริการนักท่องเที่ยวอย่างทัดเทียม การเร่งรัดความเคลื่อนไหวทางดิจิทัล ให้ความใส่ใจกับการจัดการจัดการความเสี่ยงด้านนอกอย่างมีประสิทธิภาพ และมุ่งเดินหน้าการท่องเที่ยวด้วย ZEST ตัวอย่างเช่น Z: Zero in on Sustainability มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวไปสู่ความยั่งยืนและมั่นคง E: Expressive – Full of Meaningful สร้างโมเมนต์ที่เต็มไปด้วยความหมายและก็ความสบายจากการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ S: Superior – Greater in Quality สร้างคุณภาพและมาตรฐานที่เหนือระดับในมิติของกรุ๊ปนักท่องเที่ยวประสิทธิภาพ T: Transformation – IT Modernization ใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มคุณค่าของประสบการณ์ (VoX) โดยจะพร้อมกันไปกับการห่วงใยเอาใจใส่ในเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว หรือ CARE ยกตัวอย่างเช่น C : Caution เฝ้าระวัง บริหารการเสี่ยงจากอุบัติเหตุต่างๆA : Aid in emergencies ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลนักท่องเที่ยวในทันทีเมื่อเกิดเหตุ R: Remedy รักษาเยียวยาความรู้สึกจากเหตุที่เจอ และ E: Escalate ยกระดับการป้องกันเหตุ ถอดบทเรียนเพื่อเล่าเรียนกรรมวิธีคุ้มครองเหตุในอนาคต โดยเชื่อมั่นว่า การทำงานของ ททท. ภายใต้บริบทของ ZEST แล้วก็ CARE จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้เติบโตอย่างมั่นคง ยั่งยืน แล้วก็สมดุล พร้อมรับมือกับความเคลื่อนไหวและก็อาจจะจุดสำคัญของการเป็นกลไกสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจของประเทศไทยถัดไปเพื่อรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2567 กลับมา 100% ของระดับรายได้ในปี 2562 หรือ 3.1 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะเน้นย้ำ Targeted & Keep Driving (Demand) ในเชิงคุณภาพเพิ่มทั้งยังจำนวนนักท่องเที่ยวและก็ค่าครองชีพเฉลี่ยของนักเที่ยว โดยล็อกเป้า (Targeted) นักเดินทางกรุ๊ปประสิทธิภาพที่มีกำลังซื้อสูงแล้วก็มีจิตสำนึกที่ดี กระจัดกระจายรายได้ลงสู่แคว้นรวมทั้งชุมชน แล้วก็ สนับสนุนการท่องเที่ยวให้กำเนิดสมดุลในมิติพื้นที่และเวลา เวลาเดียวกันทางด้าน Supply เพื่อก้าวถัดไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน (Build for the next chapter, Act responsibly) จะเร่งสร้างอุปทานการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เน้นความคงทนถาวรในการสร้างการเจริญเติบโต เพื่อมุ่งสู่ Net Zero Tourism
นอกนั้น การสัมมนาบูรณาการแผนกระทำการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 ยังได้มีการด้วยกันระดมความคิดเห็นถึงกรรมวิธีการช่วยเหลือการท่องเที่ยวในหัวข้อที่สำคัญต่างๆอาทิ การช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และก็เสนอขายประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยในมิติความยืนยง การกระตุ้นการใช้จ่ายแล้วก็สนับสนุนการกระจายการเดินทางให้คนไทยท่องเที่ยวตลอดทั้งปี การจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ททท. และ Voice of Customers (VOC) รวมถึง Voice of Suppliers (VOS) ที่สำคัญ ผ่าน Touchpoints ใน Customer Journey ตลอดจนสรุปกลยุทธ์ปฏิบัติการผลักดันตลาดเชิงบูรณาการของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปี 2567
ทั้งนี้ ททท. จะเสนอและแถลงแนวทางการสนับสนุนการตลาดการท่องเที่ยว ปี 2567 ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จ.กรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับทราบวิถีทางสำหรับเพื่อการด้วยกันเคลื่อนการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ไปสู่การเป็นจุดมุ่งหมายที่ High Value และ Sustainable อย่างแท้จริง
ททท.